วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

กวีศิลป์ 39


       

          เงิน เงิน เงิน


แรมแรมรอน  อ่อนล้า  อย่างสาหัส
เหมือนลมพัด  ท่องไป  ในทั่วหล้า
ชีวิตพี่  ร่อนเร่      โซเซมา
ในอุรา  บอบช้ำ  ระกำใจ

มองทางใด  ก็ไร้  ความก้าวหน้า
ลูกชาวนา  อุรา  แสนหมองไหม้
ถูกความจน  บังคับ จับฉันไป
ทุกพื้นที่  ทั่วไทย  เคยไปมา

เคยอดอยาก  ยากแค้น  แสนลำบาก
เคยทุกข์ยาก  ตรากตรำ กรำสังขาร์
เคยร้องไห้     ปวดใจ  ทรมา
กินน้ำตา        กี่ครั้ง  ยังมิลืม

ยามเราจน  ค้นแค้น แสนสาหัส
มันจำกัด    มัดใจ  ไม่ดูดดื่ม
คิดสิ่งใด    หาใคร  ให้หยิบยืม
เขาทำลืม  เบือนหน้า ไม่มามอง

เงินตัวเดียว   ทำให้  คนแตกต่าง
ทุกเส้นทาง  หาได้  ใครมาจ้อง
คบกับใคร     แม้ใจ  เราหมายปอง
ก็ตกหลุม  ตกร่อง    เพราะมองเงิน

พอลืมตา  อ้าปาก  ก็มากมี
ทั้งมวลมิตร  สตรี  มิมีเขิน
เขาจริงใจ   หรือใคร่ หมายปองเงิน
หวังเพลิดเพลิน  กับเงิน  ที่เรามี

ใส่ขาสั้น  ตัวเดียว  สาวเหลียวหลัง
มองตาตั้ง  ดูชั่ง  มีราศี
เมื่อก่อนเรา ผมเผ้า ก็โก้ดี
แต่ไม่มี  ใครมอง ข้องเกี่ยวใจ

สาละวน  คนเรา  ก็เท่านี้
อยากมีสุข  มีศรี   มีคนไหว้
อยากมีหน้า  มีตา  กว่าผู้ใด
อยากสบาย  อยากสุข  ทุกข์ไม่มี

อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา
มนุษย์เรา  เกิดมา  ก็เท่านี้
มีเงินใช้  ไร้ทุกข์  สุขฤดี
ก็อยากมี  คนปอง  ครองคู่เรา



รักเงินหรือใจ สายัณห์ สัญญา ขับร้อง กังวาล ทองเนตร กราฟฟิคดีไซน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น