วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นี่คือฉันเอง



จนแต่หยิ่ง นี่คือสิ่งที่ฉันมี
ฉันหยิ่งกับทุกคนที่มองคนด้วยสายตาที่เหยียดหยามคน
ฉันหยิ่งกับทุกคนที่คิดว่าความเป็นคนของตนเองมีมากกว่าคนอื่น
ฉันหยิ่งกับทุกคนที่คิดจะซื้อชีวิต และความเป็นคนของฉัน ไปจากฉัน
ฉันหยิ่งกับทุกคนที่คิดว่าตนเองเป็นเจ้าของโลกใบนี้แต่ผู้เดียว





แม้ยังอยู่ สู้ไป ไม่ถอยหนี
แม้จะมี  อุปสรรค  มากแค่ไหน
แม้ศัตรู  ผู้นั้น  จะเป็นใคร
แม้จะตาย  ก็พร้อม  เพื่อความจริง

  • นี่แหละฉันเอง : ก็อย่างที่รู้ ก็อย่างที่เห็น ก็อย่างที่เป็น ก็แค่นั้นเบื่อชีวิตที่จำเจ ซ้ำซาก ดักดาน ชีวิตในกรง
  • ชอบ : อิสระ เสรี เหมือนนกป่า เหมือนม้านอกคอก โบยบินไปมันทุกที่ที่อยากไปไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็หยุด มุ่งมั่น แสวงหา ท้าทาย วัดกับมัน
  • เกลียด : อยุติธรรม กดขี่ ข่มเหง 
  • คติประจำใจ : ไม่หนีความจริง ไม่ทิ้งสัจจะ ไม่ละความเพียร  ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

กลัวอะไรถ้ามันมีทุกอย่างเหมือนเรา
สองมือ สองแขน สองขา เท่ากัน
เรามีสมองเป็นอาวุธเด็ด ที่จะใช้ล้มล้างมันได้
  • ผู้หญิงนะเหรอ : พวกเธอคือสิ่งที่งดงามที่สวรรค์ส่งมาปลอบประโลมโลก บางคนผิวสวย บางคนตาสวย บางคนผมสวย บางคนขาสวยบางคนเสียงสวย ผู้หญิงสำหรับเรา เธอสวยทุกคน สวยคนละอย่าง
  • แต่ถ้าคนข้างกาย :ง่ายๆไม่เรื่องมาก อ่อนหวาน ไม่อ่อนแอ สู้แต่ไม่หยาบกระด้างมีความคิดที่เปิด ไม่แบกโลก ไม่เป็นศูนย์รวมแห่งปัญหารับการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ สมองต้องมี เพราะเธอคือคนที่จะมาเป็นแม่ของลูกเรา  ครูของลูกเรา และ ภรรยาของเรา สามารถดูแลและปกป้องลูกเราได้ ยามที่เราต้องจากไป อยู่ใกล้แล้วหมดทุกข์ หมดปัญหา ไม่ใช่ที่เพิ่มปัญหา ก็แค่นั้น

กังวาล ทองเนตร รัฐศาสตร์ภาควิชาการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น