วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สวนกระแส



คนเราจากสูงสุดก็ลงมาต่ำสุดได้ และจากต่ำสุดก็ขึ้นยังจุดสูงสุดได้เช่นเดียวกัน
ไม่มีอะไรแน่นอน สิ่งที่แน่นอนก็คือความไม่แน่นอน หรือการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง
ทุกวินาที ทุกลมหายใจของคนเรา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่เสมอ
ทั้งจากร่างกายภายในของเราเอง ทั้งจากความคิด ทั้งจากสถานภาพของเรา
มันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ชีวิตของเรา โดยตัวมันเองก็ทำลายตัวมันเองอยู่แล้ว
ทำไมเราต้องไปทำลายตนเองซ้ำเติมเข้าไปอีก
เราต้องเรียนรู้ชีวิต และใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้ให้ดีที่สุด
ไม่ตกเป็นทาสของอารมณ์และอำนาจทางต่ำ
ที่จ้องจะมาฉุดดึงตัวเราให้ไหลลงสู่ที่ต่ำตลอดเวลา

การใช้ชีวิตที่ไหลตามน้ำ เป็นการใช้ชีวิตที่แสนง่าย
เพราะไม่ต้องหักห้ามอะไรมากมายแค่ปล่อยตัวปล่อยใจ
ให้ไหลไปตามสถานการณ์เท่านั้น การใช้ชีวิตแบบนี้ง่าย
 แต่ไม่เป็นคุณต่อตัวเราเองในระยะยาว

ลองทวนกระแสดูบ้าง
แน่นอนมันยาก แต่เมื่อเราผ่านมันไปได้แล้ว เราหันมองย้อนกลับไป 
เราจะได้ความภาคภูมิใจ ที่ได้เกิดมาเป็นคนกับเขาในชาตินี้แล้ว
ไม่เสียแรงที่พ่อแม่ ฟูมฟักเลี้ยงดูมา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น